วันพฤหัสบดีที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2554

3.เข้าใจอัตตา...

สวัสดีจ้ะลูก

พ่อคิดว่าคงจะเป็นเรื่องยากเกินไปที่จะพูดถึงเรื่อง อัตตา ตั้งแต่เรื่องแรกๆ แบบนี้ แต่พ่อก็ไม่อาจจะข้ามมันไปได้ เพราะถือเป็นแก่นสารสาระอันเป็นสิ่งสรุปถึงเนื้อหาทั้งหมดที่เราอาจจะได้พูดคุยกันต่อไปจากนี้เลยล่ะจ้ะ พ่อจึงต้องขอยกเอามาไว้แต่แรกๆ ซึ่งถ้าลูกยังไม่เข้าใจ ก็ไม่เป็นไร ไว้วันหนึ่งที่ลูกผ่านอะไรในชีวิตมาพอสมควร แล้วค่อยย้อนมาอ่าน พ่อคิดว่าลูกจะต้องเข้าใจมันได้แบบที่พ่อเข้าใจอย่างแน่นอนจ้ะ

อัตตา คืออะไร?

ในแนวคิดเชิงพุทธศาสนา อัตตา คือ self หรือตัวตน นั่นเองจ้ะ และหมายความโดยตรงถึงตัวตนของผู้พูด หรือสรรพนามบุรุษที่ 1 หรือพูดง่ายๆ ก็คือหมายถึงตัวเองนั่นแหละ แต่เป็นความหมายเชิงนามธรรมนะ ไม่ได้หมายถึงทางรูปธรรมหรือกายภาพเพียงอย่างเดียว

อัตตาสำคัญตรงไหน?

อัตตา เป็นสิ่งสำคัญ และต้องทำความเข้าใจมากจ้ะ เพราะสิ่งมีชีวิตทุกอย่างในโลก ทำทุกๆ อย่างเพื่อสนองอัตตา เพราะกลัวว่าตัวตนของตัวเองจะไม่มีอยู่ กลัวว่ามันจะหายไป กลัวคนอื่นไม่เห็นตัวตนของตัวเอง จึงต้องพยายามป้อนหรือเลี้ยงให้อัตตาคงอยู่ตลอดเวลา

อย่างเช่น เวลาลูกทำอะไรดีๆให้คนอื่น แต่เขาไม่เห็น ลูกจะรู้สึกน้อยใจเสียใจใช่ไหมลูก นั่นแหละลูก นั่นเพราะลูกทำไปเพื่อหวังว่าเขาจะเห็น และพอเขาไม่เห็น อัตตาของลูกก็ไม่ได้รับการตอบสนอง ลูกก็จะรู้สึกเสียใจ

หรือเวลาลูกเดินไป เห็นเพื่อนนั่งคุยกันสองสามคน แต่พวกเขาไม่ทักทายเรียกลูกไปคุยด้วย ลูกก็น้อยใจเสียใจใช่ไหม นี่ก็เป็นเพราะอัตตาของลูกไม่ได้รับการตอบสนองเช่นกัน

เวลาอัตตาไม่ได้รับการตอบสนอง เราจะรู้สึกตัวเล็กลงและไม่มีค่าจ้ะ ตรงกันข้ามถ้ามีคนตอบสนองมัน เราก็จะรู้สึกว่าเรายิ่งใหญ่ มีพลัง และกล้าที่จะทำอะไรมากขึ้น นี่ก็เป็นอีกตัวอย่างของอัตตาจ้ะ

สรุปง่ายๆ ว่า ทุกการกระทำ ถ้ามีคำว่า ฉัน อยู่ในประโยคนั้นได้ แสดงว่าการกระทำนั้นเป็นไปเพื่อสนองอัตตาของตัวเองจ้ะ ไม่ว่าจะฉันกินข้าว ฉันเลี้ยงหมา ฉันเรียนหนังสือ ฉันทำดี ฯลฯ ทุกอย่างเกิดขึ้นเพื่อหล่อเลี้ยงอัตตาให้คงอยู่นั่นเองจ้ะ

งงเนอะ พ่อก็งงจ้ะ

เอาเป็นว่า ต่อๆ ไป เราจะค่อยๆ คุยเรื่องนี้กันไปเรื่อยๆ แบบไม่รีบร้อน และจะยกตัวอย่างไปเรื่อยๆ พ่อคิดว่าวันหนึ่ง ลูกของพ่อจะต้องเข้าใจมันได้แน่นอนจ้ะ

ไว้มีเวลาแล้วพ่อจะมาเขียนต่อนะ

รัก
พ่อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...